วันเสาร์, มิถุนายน 14, 2551

ข้อสอบอัตนัย

1.จงอธิบายความหมายของระบบสนเทศเพื่อการบริหาร MIS
เฉลย ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร (Management Information Systems : MIS) ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารหรือการจัดการ เป็นระบบที่ให้สารสนเทศที่ผู้บริหารต้องการ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะรวมทั้งสารสนเทศทั้งภายในและภายนอกขององค์กร สารสนเทศเทศที่เกี่ยวพันกับองค์กรทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งสิ่งที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์ในอนาคต รายงานที่ระบบสารสนเทศจัดเตรียมไว้นั้นเช่น รายงานตามกำหนดการ(Scheduled Report) รายงานตามความต้องการ(Demand Report) รายงานกรณีเฉพาะ(Exception Report) รายงานพยากรณ์(Prediction Report) เป็นต้น โดยรายงานที่ได้ต้องสามารถอ้างอิงได้ ตรวจสอบได้ เป็นที่ยอมรับอาจเป็นสิ่งที่คาดว่าจะเป็นอนาคตก็เป็นได้
2.จงอธิบายความหมายของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ DSS
เฉลย ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support Systems : DSS) พัฒนาขึ้นจากระบบ MIS เป็นระบบที่ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ ซึ่งเป็นเป้าหมายเพื่อเตรียมสารสนเทศที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้ระบบ โดยสารสนเทศนี้ช่วยในการตัดสินใจในสิ่งที่ไม่ได้คาดการล่วงหน้าหรือคาดการณ์ได้ยาก มาช่วยในการเสนอทางเลือก แต่ไม่ได้ทำหน้าที่ในการตัดสินใจแทน สุดท้ายหน้าที่การตัดสินใจยังคงเป็นหน้าที่ของบุคคลว่าจะปฏิบัติตามแนวทางไหนถึงจะดีที่สุด

3.จงอธิบายความหมายของระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหารระดับสูง EIS

ฉลย ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหารระดับสูง (Executive information Systems : EIS) เป็นระบบที่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนสารสนเทศและการตัดสินใจสำหรับผู้บริหารระดับสูงโดยเฉพาะ หรือสามารถกล่าวได้ว่า ระบบ EIS ก็คือส่วนหนึ่งของระบบ DSSแยกออกมาเพื่อเน้นการให้สารสนเทศที่สำคัญต่อการบริหารแก่ผู้บริหารระดับสูงสุด ซึ่งรายงานที่ได้จะใช้ข้อมูลทั้งจากภายในและภายนอกขององค์กร นำมาสรุปอยู่ในรูปแบบที่สามารถตรวจสอบได้ และใช้ในการตัดสินในโดยผู้บริการได้ง่าย นอกจากนี้ยังช่วยผู้บริหารให้รู้รายละเอียดในจุดต่างๆ a
ข้อสอบถูก ผิด

-ผิด 1. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารเป็นระบบที่ใช้สารสนเทศที่ผู้บริหารระดับกลางต้องการ
-ถูก 2. สารสนเทศที่ต้องการจัดเตรียมได้แก่ รายงานตามกำหนดการ รายงานตามความต้องการ รายงานกรณีเฉพาะ
-ถูก 3. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ(DSS)เป็นระบบที่ช่วยในการสนับสนุนการตัดสินใจ
-ผิด 4. ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหารระดับสูงคือ EES
-ถูก 5. ระบบ TPS ช่วยในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพดี และต้นทุนที่ต่ำ

ไม่มีความคิดเห็น: